Các loại thực phẩm cần thiết cho một hệ xương khớp khỏe mạnh

Cơ thể của chúng ta được nâng đỡ bởi một hệ xương khớp, chính vì thế mà bên cạnh việc tập luyện thể thao, chúng ta cũng cần phải bổ sung các loại thực phẩm để nuôi dưỡng các mô sụn khớp từ bên trong, hạn chế các vấn đề về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp,.... Sau đây là một số thực phẩm mà bạn cần phải bổ sung trong bữa ăn hằng ngày cho một hệ xương khớp khỏe mạnh.

1. Sữa

Sữa là nguồn cung cấp Canxi dồi dào - thành phần cấu tạo chính của xương. Càng lớn tuổi, lượng Canxi càng hao hụt, gây nên tình trạng loãng xương. Đối với trẻ em, Canxi là yếu tố quyết định sự phát triển của khung xương, phát triển chiều cao. Chính vì thế, trong bữa ăn hằng ngày, chúng ta cần bổ sung thêm sữa để cung cấp lượng Canxi đang bị thiếu hụt của cơ thể. 

2. Các loại hải sản 

Hải sản cũng là một nguồn cung cấp Canxi và các khoáng chất dồi dào cho cơ thể, vì thế bạn cũng cần bổ sung hải sản cho bữa ăn, một phần cũng giúp đa dạng hóa bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, nạp quá nhiều hải sản sẽ gây nên tình trạng dư đạm - nguyên nhân chính gây nên bệnh Gout, vì thế bạn cần thiết lập một chế độ ăn phù hợp để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách cân bằng, tránh tình trạng thiếu hoặc dư chất đều không tốt cho sức khỏe.

3. Các loại đậu, ngũ cốc

Thành phần cấu tạo của dịch khớp là Hyaluronic Acid (HA), HA đóng vai trò quan trọng giúp bôi trơn các khớp và chống sốc khi có chấn động mạnh. Bên cạnh đó, HA còn có tác dụng kháng viêm bằng cách ức chế sự hoạt động của TNF- α, IL-1 và các gốc tự do, ức chế thụ thể Nocieptor gây nên tình trạng đau nhức xương khớp. Trong dịch khớp chứa khoảng 3mg HA/1ml dịch khớp, một người 70kg cần có khoảng 15 gam HA, vì thế mà khi nồng độ HA giảm sẽ gây nên tình trạng thoái hóa khớp, khô cứng khớp do các khớp ma sát với nhau mà hàm lượng dịch khớp không đủ để "bôi trơn" khớp. Các loại đậu, ngũ cốc chính là nguồn cung cấp dồi dào Hyaluronic Acid, bên cạnh các loại thực phẩm thông thường, bạn cùng cần bổ sung các loại đậu, ngũ cốc để kích thích sự sản sinh HA nội sinh trong cơ thể, hình thành dịch khớp để bảo vệ các khớp luôn được khỏe mạnh.

4. Vitamin C

Vitamin C được xem là một chất kháng viêm tự nhiên, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Những người đã mắc phải tình trạng viêm khớp thì nên bổ sung vitamin C trong bữa ăn hằng ngày bằng các loại rau củ quả tươi. Ngăn chặn tình trạng viêm khớp xảy ra.

5. Thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp

Ngoài các loại thực phẩm, những người đang gặp vấn đề về xương khớp cũng cần bổ sung các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp như sụn cá mập hoặc Glucosamine, đây là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng trực tiếp cho các mô sụn khớp, liên kết các mô sụn khớp và ngăn chặn các vấn đề về xương khớp như khô cứng khớp, viêm khớp, thoát hóa khớp,...

 

Các tin khác