Uống Nước Như Thế Nào Mới Là Đúng

Nước - Món quà quý giá nhất mà thiên nhiên ban tăng

Trong cơ thể chúng ta có đến 80% là nước, nước xuyên suốt khắp cơ thể từ mỡ, xương, cơ bắp cho đến các mạch máu li ti, vậy chúng có vai trò hết sức quan trọng để đảm bảo chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả.

Mỗi ngày trung bình cơ thể con người cần bổ sung 1,5 lít nước để bù lại số nước bị mất khi chúng ta đi vệ sinh, tiết mồ hôi, hít thở, bốc hơi. Mỗi người với những hoạt động sống khác nhau cần bổ sung lượng nước khác nhau cho cơ thể, vận động càng nhiều thì càng cần bổ sung nước, nhu cầu uống nước của con người thay đổi theo thời gian, cân nặng cơ thể, thể trọng, tuổi tác, thời tiết, công việc.

Vậy vai trò của nước đối với cơ thể là gì?

- Duy trì nhiệt độ trung bình của cơ thể.

- Là thành phần cấu tạo chính của cơ thể, chiến đến 80%.

- Cần thiết cho sư dẫn truyền thần kinh, các hormon cần thiết và phản ứng sinh hóa của cơ thể.

- Làm ẩm không khí để sự hô hấp được diễn ra dễ dàng.

- Phòng chống đóng cục máu ở các động mạch như tim, não, giảm nguy cơ tai biến mạch máu não.

- Bảo vệ khớp xương, tránh viêm sưng, đau nhức, là chất nhờn khiến các khớp cử dộng trơn tru.

- Bao che các bộ phân sinh tử của cơ thể, tránh va chạm, tổn thương khi cọ sát.

- Loại thở chất thải qua đường tiết liệu, da, ruột, hơi thở.

- Giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.

- Giúp chuyển hóa thữ phẩm ra năng lượng cần thiết cho các chức năng của cơ thể.

- Chuyển hóa chất dinh dưỡng và oxy nuôi tế bào.

Hậu quả của việc không uống đủ nước:

- Mệt mỏi, buồn ngủ.

- Táo bón.

- Ít tiểu tiện.

- Khô và ngứa da vì các tế bào không có nước, rụng tóc.

- Nổi mụn trứng cá.

- Chảy máu mũi vì viêm mạc khô và mạch máu dễ hư hao.

- Tái phát nhiễm trùng tiết niệu vì không có nước để loại trừ vi khuẩn có hại.

- Ho khan, viêm phế quản vì không khí qua mũi không được làm ẩm, kích thích khiên mũi nhạy cảm với bụi bặm.

- Chảy nước mui và dễ bị dị ứng.

- Nhức đầu, chóng mặt, cơ bắp yếu mềm.

Thiếu nước trầm trọng dẫn đến giảm huyết áp, tim đập nhanh; miệng, da, niêm mạc khô, không đổ mồ hôi, mắt sưng, rất khát nước, tiểu tiện it, mất phương hướng,... 

Ở người cao tuổi hoặc trong và bệnh, cảm giác khát giảm đi trong khi nhu cầu về nước không giảm. Vì thế cần uống nước đều dù ta có khát hay không. Có thể quan sát màu nước tiểu để biết thiếu nước. Nếu nước tiểu trong sáng là đủ nước, nước tiểu vẩn đục màu vàng là dấu hiệu của việc thiếu nước.

Cung cấp nước đúng cách.

Nên uống nước ấm: Không nên uống nước đá (Dù đó là một lựa chọn được khá nhiều người ưa thích khi khát) vì nước đa khiến tiêu hóa bị rối loạn, dễ bị chuột rút và tiêu chảy. Nhiệt độ từ 10 đến 30 độ C là vừa phải, uống nước quá nóng cũng dẫn đến việc tổn thương niêm mạc thực quản.

Nên uống chậm, từ tốn: Có một số người khi khát họ sẽ uống nước một các hấp tấp, uống một lúc rất nhiều nước, thứ nhất điều này sec khiến bạn dễ bị sặc, tiếp theo sẽ khiến máu bị loảng, gây áp lực cho tim mà còn làm sự bài tiết qua tuyến mồ hôi mạnh hơn khiến cơ thể mất đi các chất như Natri, Kali.

Nên uống nước lúc nào?

Nên uống nước vào những giờ cố định, những thói quen này không chỉ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn mà còn ngăn ngừa việc mất nước của cơ thể. Đặc biệt không nên đợi việc quá khát rồi mới uống nước.

- Sáng thức dậy:uống một cốc to để làm sạch dạ dày.

- Khoảng 9-10h sáng: Uống nước giúp bạn cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng, làm giảm cơn đói.

- Sau mỗi lần đi vệ sinh: Uống nước để bổ sung lượng nước mất đi trong cơ thể.

- Uống trước hoặc sau khi ăn 30': Uống nước rất tốt cho việc tiêu hóa thức ăn.

Có nhiều lời khuyên cho rằng nên uống nươc càng nhiều càng tốt. Đó là một lời khuyên không chính xác, tốt nhất nên uống đúng lượng nước mà cơ thể chúng ta cần mỗi ngày tùy theo môi trường xung quanh để cân đo đong điếm lượng nước phùn hợp nhất. Trung bình một người cần bổ sung 2 lít nước là thích hợp nhất, bạn có thể tham khảo con số này, nếu không trong trường hợp quá đặc biệt. Chúc các độc giả của Happy Services luôn xinh đẹp và mạnh khỏe mỗi ngày!

 

 

Các tin khác